วันเสาร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2554

ควรเรียนคณิตศาสตร์แบบไหน?

ควรเรียนคณิตศาสตร์แบบไหน?


มักมีคำถามว่า"ทำไมต้องเรียนคณิตศาสตร์..คณิตศาสตร์เกี่ยวข้องกับชีวิตด้วยหรือ..เรียนแล้วไม่เห็นได้เอาไปใช้เลย" คำถามพวกนี้มักเกิดขึ้นกับผู้เรียนเสมอ  เนื่องจากคณิตศาสตร์มีความยากและซับซ้อน
   แต่ที่จริงแล้วคณิตศาสตร์นั้นมีความสำคัญต่อการพัฒนาระบบความคิด และศักยภาพของบุคคลในด้านความมีเหตุผล ความมีระบบและระเบียบทางด้านความคิด ซึ่งช่วยให้สามารถวิเคราะห์ปัญหาและสถานการณ์ได้อย่างรอบคอบสามารถวางแผน ตัดสินใจและแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้องนอกจากนี้คณิตศาสตร์ยังเป็นเครื่องมือในการศึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีตลอดจนศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง    เห็นแล้วใช่ไหมว่าที่ยกตัวอย่างมานี้  ที่จริงก็ดูจะสำคัญนะ  แต่พอเรียนแล้วมันไม่รู้เรื่องนี้สิจะทำอย่างไร
ถ้าอย่างนั้นมาลองดูซิว่า ปัญหาที่เกิดนั้นมักจะเกิดจากอะไร
ปัญหาแรก  ถามตัวเองก่อนว่าตัวเราปิดบล็อกตัวเองในการเรียนรู้หรือเปล่า  ถ้าใช่ ก็ต้องตั้งหลักกันก่อน จากนั้นลองฟังคำอธิบายอย่างตั้งใจ แล้วเข้าใจหรือเปล่า ถ้าเข้าใจก็หมดปัญหา  แต่ถ้ายังไม่เข้าใจ ก็คงต้องพิจารณาว่าอยู่ที่พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของผู้เรียน หรืออยู่ที่การถ่ายทอดของผู้สอนกับผู้เรียนอาจจูนกันไม่ได้ ถ้าเป็นที่พื้นฐานก็คงต้องปูพื้นฐานกันใหม่ แต่ถ้าเป็นกรณีหลังก็คงต้องมองหาผู้สอนที่เข้ากันได้
   เมื่อเข้าใจบทเรียนแล้วเท่านั้นยังไม่พอ ยังต้องมีการฝึกฝนอีก เพราะในส่วนนี้จะเหมือนกับการลับสมองเพื่อให้เกิดความเข้าใจและจดจำได้ดี  จากนั้นก็ต้องลองเอาโจทย์ใหม่ๆแปลกๆมาทำเพื่อการมองที่ลึกซึ้งการแก้ปัญหาโจทย์ที่หลากหลายจะช่วยในการมองถึงความเชื่อมโยงกันระหว่างเนื้อหา   ทีนี้ถ้าจะไปถึงขั้นแข่งขันหรือสอบเข้าโรงเรียนเด่น-ดัง ที่มีผู้เข้าสอบกันหลายหมื่นคนแล้วเอาแค่หลักร้อยจะทำอย่างไรถ้าต้องการสอบให้ได้จริงๆ ก็จำเป็นต้องหัดฝึกมองดูโจทย์ปัญหานั้นให้กว้างและลึกซึ้งมากขึ้น คือ พิจารณาว่าโจทย์ที่กำลังทำนี้จะต้องใช้ความรู้จากเรื่องใดบ้างในการแก้ปัญหาโจทย์ เพราะโจทย์บางข้ออาจต้องใช้ความรู้จากสองหรือสามเรื่องมาช่วยในการแก้ปัญหา และทำไมโจทย์ข้อนี้ถึงต้องใช้วิธีนี้ หรือมีวิธีอื่นที่สามารถใช้ได้  แล้วจะเป็นอย่างไรถ้าหากใช้วิธีที่แตกต่างออกไป  ซึ่งการมองแบบนี้จะต้องอาศัยการมองแบบเชื่อมโยงและเข้าใจในตัวเนื้อหาจริงๆ     
    ดังนั้นคงเข้าใจมากขึ้นแล้วใช่ไหมว่าควรเรียนคณิตศาสตร์แบบไหนถึงจะเข้าใจเพื่อให้สามารถตอบโจทย์ปัญหา
และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ด้วย           
   หากเมื่ออ่านแล้วช่วยกรุณาวิจารณ์ให้กับผู้เรียบเรียง  เพื่อคำวิจารณ์จะได้นำมาใช้ในการปรับปรุงครั้งต่อไป
 







อ้างอิง; http://www.mathhousetutor.com/index.php?mo=3&art=402589

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น